วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

การทำวิชาIs

                         วิชา IS

วิชา IS ย่อมาจาก( Independent Study) 
คือ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research & Knowledge Formation) เป็นวิชาในโรงเรียนหลักสูตรมาตรฐานสากล แต่ไม่ได้หมายความว่า ถ้าโรงเรียนไหนไม่มีวิชานี้ ก็จะไม่ได้มาตรฐานสากลนะคะ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียนจะประยุกต์ใช้หลักสูตรชาติตัวไหน
  
         ซึ่งถ้านับกันตามหลักการแล้ววิชานี้มีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาเลยค่ะ  เจ้าวิชา IS นี้เน้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ ตั้งประเด็นปัญหา วิจัย/หาคำตอบ และรายงานผลการศึกษาของตัวเอง เป็นกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ สามารถบูรณาการได้หลายๆ วิชาตามความสนใจ แต่ก็เข้าใจได้ว่า ถ้าครูวิชาอะไรเป็นคนสอน IS ก็จะเน้นบูรณาการไปที่วิชาที่ครูสอนเป็นหลักนั่นเองค่ะ มีตั้งแต่ IS1 IS2 และ IS3 วิชานี้มีเกรดด้วยนะ ไม่ได้เรียนเล่นๆ 

             

ขั้นตอนการทำโครงงาน

ขั้นตอนการทำโครงงาน

ขั้นตอนที่   1  การคิดเลือกหัวเรื่องและการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง เป็นการหาหัวข้อในการทดลอง ที่อยากรู้อยากเห็น  รวมถึงการขอคำปรึกษา หรือข้อมูลต่างๆจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนที่   2  การเขียนเค้าโครงของโครงงาน  เค้าโครงของโครงงานมีหัวข้อดังนี้
หัวข้อรายการ
รายละเอียดที่ต้องระบุ
1.ชื่อโครงงาน
2.ชื่อผู้ทำโครงงาน
3.ชื่อที่ปรึกษาโครงงาน
4. หลักการและเหตุผล
5.จุดหมาย/วัตถุประสงค์
6.สมมุติฐานของการศึกษาโครงงาน
7.ขั้นตอนการดำเนินงาน
8. ปฏิบัติโครงงาน
9.ผลที่คาดว่าจะได้รับ

10. บรรณานุกรม
1. ทำอะไร กับใคร เพื่ออะไร
2. ผู้รับผิดชอบโครงงานนี้
3. ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ
4. เหตุผลและความคาดหวัง
5. สิ่งที่ต้องการให้เกิดเมื่อสิ้นสุดการทำโครงงาน
6. สิ่งที่คาดว่าจะเกิดเมื่อสิ้นสุดการทำโครงงาน
7. ขั้นตอนการทำงาน เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่
8. วัน เวลา และกิจกรรมดำเนินงานต่างๆตั้งแต่ต้นจนเสร็จ
9. สภาพของผลที่ต้องการให้เกิดทั้งที่เป็นผลผลิตกระบวนการ และผลกระทบ
10. ชื่อเอกสารข้อมูล ที่ได้จากแหล่งต่างๆ

ขั้นตอนที่   3 การปฏิบัติโครงงาน เป็นการดำเนินงานตามแผน ที่กำหนดไว้ในเค้าโครงของโครงงาน และต้องมีการจดบันทึกข้อมูลต่างๆให้ละเอียด และต้องจัดทำอย่างเป็นระบบ มีความระเบียบ เพื่อที่จะได้ใช้เป็นข้อมูลต่อไป
ขั้นตอนที่  4 การเขียนรายงาน ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมประเด็นสำคัญของโครงงาน โดยสามารถเขียนให้อยู่ในรูปต่างๆ เช่น การสรุป การรายงานผล ซึ่งประกอบไปด้วยหัวข้อต่างๆ เช่น บทคัดย่อ บทนำ เอกสารที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
ขั้นตอนที่    5  การแสดงผลงาน เป็นการนำเสนอผลงาน สามารถจัดได้หลายรูปแบบ เช่น การจัดนิทรรศการ หรือทำเป็นสิ่งพิมพ์ การสอนแบบเพื่อนสอนเพื่อน ตามความเหมาะสมของโครงงาน

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น